BradPittProsopagnosia, Nextareas

แบรด พิตต์ ป่วยเป็นโรค Prosopagnosia?

แบรด พิตต์ นักแสดงหนุ่ม รูปหล่อชื่อดัง กับการป่วยเป็นโรค Prosopagnosia และมันทำให้ผู้คนไม่เข้าใจเขา ส่วนโรค Prosopagnosia คืออะไร เราจะมาอธิบายให้ฟังกัน

BradPittProsopagnosia, Nextareas
Brad Pitt – BULLET TRAIN (2022)

แบรด พิตต์ นักแสดงวัย 58 ปี กล่าวว่าเขาเชื่อว่าเขาเป็นโรคโพรโซพาโนเซีย (prosopagnosia) ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่มีลักษณะพิเศษคือไม่สามารถจดจำใบหน้าได้ สภาพที่เรียกว่า “Face Blindness

แบรด พิตต์ บอกว่า เขาพยายามจำคนใหม่ หรือจำใบหน้าของพวกเขา เขาไม่เคยได้รับการวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ เขากลัวว่าสิ่งนี้ทำให้ผู้คนเชื่อว่าเขาห่างไกล ไม่สามารถเข้าถึงได้ และหมกมุ่นอยู่กับตัวเอง

ไม่มีใครเชื่อฉัน” พิตต์บอกผู้สัมภาษณ์ และก็นี่มันก็ไม่ได้ยากเกินไปที่จะเข้าใจว่าทำไมถึงไม่มีใครเชื่อเขา

ดร. อเล็กซ์ ดิมิทรี กล่าวว่า ภาวะนี้เป็นผลมาจากความผิดปกติหรือความเสียหายที่บริเวณด้านขวาของสมอง เรียกว่า fusiform gyrus คือรอยพับในสมองที่ประสานระบบประสาทที่ควบคุมการรับรู้ใบหน้าและความจำ มีผลกระทบต่อประชากรทั่วไปมากถึงสองเปอร์เซ็นต์

คนที่เป็นโรค prosopagnosia มีปัญหาในการจดจำใบหน้าโดยรวมเพื่อระบุตัวตน พวกเขามองเห็นทุกส่วนบนใบหน้า แต่ไม่สามารถรวมสิ่งนี้เป็นใบหน้าเดียวเพื่อการจดจำ การไม่สามารถจดจำใบหน้าได้อาจมีนัยสำคัญทางสังคม

โดย Prosopagnosia ส่งผลกระทบต่อผู้คนในรูปแบบต่างๆ บางคนจำใบหน้าที่คุ้นเคยไม่ได้ แม้แต่สมาชิกในครอบครัวของพวกเขาเอง ตามรายงานของ National Institute of Neurological Disorders and Stroke (NINDS) มีคนอื่นๆด้วยที่ไม่สามารถแยกแยะใบหน้าที่ไม่รู้จักได้ บางคนไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใบหน้าแตกต่างจากวัตถุอย่างไร

ความผิดปกตินี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง อาการบาดเจ็บที่สมอง หรือโรคเกี่ยวกับระบบประสาทบางอย่าง แต่อาจเป็นความผิดปกติแต่กำเนิดที่อาจเกิดขึ้นได้ และดูเหมือนว่าจะเกิดในครอบครัว หมายความว่า มีแนวโน้มว่าจะเป็นผลมาจากกรรมพันธุ์

สำหรับการรักษา ผู้ที่มีภาวะ prosopagnosia ควรพัฒนา “กลยุทธ์การชดเชย” เพื่อจดจำผู้คน หลายคนที่มีอาการดังกล่าวใช้ตัวเลือกอื่นๆ ในการจดจำแทน เช่น เสียงของบุคคล แม้จะไม่มีอะไรมีประสิทธิภาพเท่ากับการจดจำใบหน้าก็ตาม และสภาพดังกล่าวอาจทำให้สังคมพิการได้

ผลงานล่าสุดของนักฆ่าที่อันตรายที่สุดในโลก ขึ้นรถไปกับแบรด พิตต์ ใน #BulletTrainMovie เฉพาะในโรงภาพยนตร์ 29 กรกฎาคมนี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: healthline.com/ cbsnews.com/ vervetimes.com/ imdb.com