Banned-Spiderman, Nextareas

จีนต้องการให้ Sony ตัดฉากเทพีเสรีภาพออกจาก Spider-Man: No Way Home


ทางการจีนมีการเรียกร้องให้ทาง Sony ลบภาพเทพีเสรีภาพออกจาก Spider-Man: No Way Home เพื่อเข้าฉายในจีน แต่ทาง Sony ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว

Banned-Spiderman, Nextareas
Spider-Man No Way Home

Spider-Man: No Way Home” ของ Marvel และ Sony ออกฉายในเดือนธันวาคม 2564 และกลายเป็นหนึ่งในผู้ทำเงินรายใหญ่ที่สุดตลอดกาลด้วยเงินสะสมทั่วโลก 1.89 พันล้านดอลลาร์ ภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย ทอม ฮอลแลนด์ ได้ออกฉายในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ยกเว้นในตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน

Sony ปฏิเสธคำขอของจีนในการลบภาพเทพีเสรีภาพใน Spider-Man: No Way Home ทางการจีนต้องการให้ Sony และ Marvel Studios ลบจุดสังเกตของอเมริกาหรือเทพีเสรีภาพนั่นเอง ซึ่งฉากนี้มีบทบาทสำคัญในจุดไคลแม็กซ์ของเรื่อง

ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคำขอเกี่ยวกับเทพีเสรีภาพในภาพยนตร์ โดยขอให้ Sony ตัด “Tom Holland ยืนอยู่บนยอดมงกุฎ” หลังจากพิจารณาการเปลี่ยนแปลงแล้ว คำขอก็ถูกปฏิเสธ ในที่สุด Spider-Man: No Way Home ก็ไม่ได้ฉายในประเทศจีน

การที่ Disney และ Marvel จะนำเทพีเสรีภาพออกจากภาพยนตร์เรื่องนี้นั้น เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดว่าเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากเป็นฉากหลังของการต่อสู้อันยิ่งใหญ่ของเรื่องระหว่าง Spider-Man ทั้งสาม กับคู่ต่อสู้ที่หลากหลายของพวกเขา

การปฏิเสธของ Sony ในการปรับเปลี่ยนตามคำร้องล่าสุดของ Spider-Man เป็นเพียงหนึ่งในหลายเหตุการณ์ที่ Marvel Cinematic Universe ปฏิเสธที่จะแก้ไขภาพยนตร์ตามคำขอให้ลบบางส่วนของภาพยนตร์ ในหลายประเทศ รวมทั้งซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และคูเวต ได้สั่งห้าม Doctor Strange in the Multiverse of Madness เนื่องจากมีตัวละครที่เป็นเกย์ ซึ่งจีนได้สั่งห้ามภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน เนื่องจากพบข้อความวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประวัติการแบนภาพยนตร์ของจีนกับ Marvel Studios นั้นย้อนกลับไปไกลกว่า Spider-Man: No Way Home ในปี 2564 Eternals ที่ถูกห้ามในประเทศในทำนองเดียวกัน เนื่องจากรัฐบาลจีนมีปัญหากับการวิพากษ์วิจารณ์การใช้ชีวิตของตนในประเทศจีน ของผู้กำกับหญิงชาวจีน Chloé Zhao นอกจากนี้ Eternals ยังมีบทบาทคู่รักเพศเดียวกันอย่าง Phastos และสามีของเขา Ben ที่จูบกันบนหน้าจออีกด้วย

Banned-Spiderman, Nextareas
Spider-Man No Way Home

จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับภาพยนตร์ Spider-Man ในภาพยนตร์สองเรื่องก่อนหน้าทำรายได้ 116 ล้านดอลลาร์และ 200 ล้านดอลลาร์ในประเทศจีนตามลำดับ ในขณะเดียวกัน CEO ของ Sony Pictures ที่ Tom Rothman ให้ความสำคัญสูงสุดคือการเปิดตัว “No Way Home” ในประเทศจีน

ตัวเลขได้พิสูจน์แล้วว่า MCU ไม่ต้องการชิ้นส่วนภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อเติบโตและประสบความสำเร็จ โดยที่ Doctor Strange ใน Multiverse of Madness ถูกตัดออกจากรอบปฐมทัศน์ในจีนแล้ว และยังคงคาดว่าจะแตะพันล้านดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: wegotthiscovered.com/ sacnilk.com/ cbr.com