BannedMultiverseofmadness, Nextareas

Doctor Strange in Multiverse of madness ถูกแบน นักแสดงถูกคอมเมนต์หนัก

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงเมื่อนักแสดงสาว Xochitl Gomez โดนคอมเมนต์แย่ๆ จากประเทศที่โดนแบนภาพยนตร์เรื่อง Doctor Strange in Multiverse of madness เหตุเพราะมีเนื้อหา LGBTQIA+ อยู่ในเรื่อง

BannedMultiverseofmadness, Nextareas
Xochitl Gomez ผู้รับบท America Chavez

นักแสดง Xochitl Gomez ผู้รับบท America Chavez โดนคอมเมนต์แย่ๆ ใน IG ของเธอ เพราะถูกมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้หนังไม่ได้ฉายในประเทศนั้นๆ แต่ก็มีผู้คนเข้าไปคอมเมนต์ให้กำลังใจเธอเช่นเดียวกัน

Doctor Strange In The Multiverse Of Madness ภาคต่อของ Marvel ภาคใหม่มุ่งเน้นไปที่ตัวละครในเรื่อง Benedict Cumberbatch หรือที่เรียกแบบคนไทยว่าหมอแปลก มีกำหนดจะเปิดตัวทั่วโลกในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2022

The Hollywood Reporter ได้ยืนยันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่เข้าฉายในซาอุดิอาระเบีย โดยที่คูเวตมีรายงานว่าจะแบนภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย แต่ยังคงฉายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

America Chavez (Xochitl Gomez) ซึ่งเป็นเกย์ตามการ์ตูน Comic การเซ็นเซอร์ที่พูดถึงในภาพยนตร์ เกี่ยวกับเนื้อหา LGBTQ+ เนื่องจากการรักร่วมเพศยังคงผิดกฎหมายในแถบประเทศเหล่านั้น

12 วินาที คือปัญหาที่อยู่ระหว่างผู้ชมชาวซาอุดิอาระเบียและ Marvel กับภาพยนตร์ที่กำลังจะมาถึง Doctor Strange in the Multiverse of Madness โรงภาพยนตร์ในซาอุดิอาระเบียได้ขอให้ดิสนีย์เซ็นเซอร์ เกี่ยวกับเนื้อหา LGBTQ+ ในภาพยนตร์

BannedMultiverseofmadness, Nextareas
Doctor Strange in Multiverse of madness

Doctor Strange ถูกสั่งห้ามไม่ให้ฉายในประเทศ เช่นเดียวกับในคูเวตและกาตาร์ ดิสนีย์บอกเราว่าพวกเขาไม่เต็มใจ ที่จะตัดเนื้อหาเกือบ 12 วินาที เกี่ยวกับตัวละครเลสเบี้ยน America Chavez (Xochitl Gomez) ที่พูดถึงแม่สองคนของเธอ Alsabhan หัวหน้าแผนกภาพยนตร์ทั่วไปของซาอุดิอาระเบีย บอกกับสื่อว่าเนื่องจากการรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมายในภูมิภาคนี้ “มันยากมากที่ฉากแบบนี้จะผ่านการเซ็นเซอร์”

ขึ้นอยู่กับ Disney ที่จะตัดฉากที่เป็นปัญหานี้ เขากล่าว “ไม่มีเหตุผลที่จะแบนภาพยนตร์เรื่องนี้” ภาพยนตร์เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของสหรัฐในวันที่ 6 พฤษภาคม และยังคงจำหน่ายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งบ่งชี้ว่าการเปิดฉายในพื้นที่นั้นจะไม่ได้รับผลกระทบ

ภาพยนตร์ล่าสุดของ Marvel เรื่อง Eternals ถูกสั่งห้ามในซาอุดิอาระเบีย คูเวต และกาตาร์ ในฉากจูบเพศเดียวกันระหว่างสามีภรรยา Phastos (Brian Tyree Henry) และ Ben (Haaz Sleiman) โดย Disney ปฏิเสธที่จะแก้ไขช่วงเวลาดังกล่าวตามคำขอจากประเทศที่ถูกแบน แองเจลินา โจลี กล่าวถึงข่าวในเวลาต่อมา โดยบอกว่า “ฉันเสียใจสำหรับผู้ชมเหล่านั้นและฉันภูมิใจที่ Marvel ปฏิเสธที่จะตัดฉากเหล่านั้นออก

หลายๆ ประเทศยังไม่เปิดรับเกี่ยวกับรักร่วมเพศ หรือ LGBTQIA+ บางประเทศถึงขั้นผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นปัญหาให้กับหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับรักร่วมเพศอย่างมากที่จะเข้าฉายในประเทศนั้นๆ ทำให้ผู้ชมที่รอชมไม่สามารถรับชมได้ เรียกได้ว่าเสียโอกาสทั้งผู้ชมและผู้ฉาย อย่างหนังเรื่อง Doctor Strange in the Multiverse of Madness ที่กล่าวมา ซึ่งต้นสังกัด Disney หนักแน่นที่จะไม่ตัดเนื้อหา 12 วินาที นั้นออกไป

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: vanityfair.com/ nme.com/ majorcineplex.com/ IG._xochitl.gomez/ pinknews.co.uk