MoneyHeist, Nextareas

Money Heist ทำความรู้จักสถานที่สำคัญจากซีรีส์ชื่อดัง

2 สถานที่สำคัญในการปล้นของเหล่าโจรชุดแดงหน้ากากดาลีจากเรื่อง Money Heist ทรชนคนปล้นโลก ซีรีส์สัญชาติสเปนที่เพิ่งจบเส้นทางการปล้นมาอย่างยาวนานเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2021 สามารถรับชมได้ใน Netflix

MoneyHeist, Nextareas
2 สถานที่สำคัญในการปล้นของเหล่าโจรชุดแดงหน้ากากดาลีจากเรื่อง Money Heist

การเดินทางอันอย่างยาวนานของการปล้นสถานที่สำคัญในสเปนของเหล่าจอมโจรชุดแดงหน้ากากดาลีอันโด่งดังไปทั่วโลก ไปทำความรู้จัก 2 สถานที่สำคัญของสเปนกัน โรงกาษปณ์ สเปน Royal Mint of Spain และ ธนาคารกลาง สเปน Bank of Spain

โรงกาษปณ์ สเปน Royal Mint of Spain

MoneyHeist, Nextareas
2 สถานที่สำคัญในการปล้นของเหล่าโจรชุดแดงหน้ากากดาลีจากเรื่อง Money Heist

ในซีซั่นที่ 1-2 จะเป็นการเล่าเรื่องราวการปล้นเงินในโรงกษาปณ์ของประเทศสเปน Royal Mint of Spain สถานที่สำคัญทางการเงินเป็นองค์กรมหาชนที่สังกัดกระทรวงเศรษฐกิจและธุรกิจ ตั้งอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน

มีโรงกษาปณ์รัฐและเอกชนอยู่หลายแห่ง จนเมื่อ Philip V กษัตริย์บูร์บงองค์แรกของสเปนได้สร้างโรงกาษปณ์เผื่อผูกขาดการผลิตเงิน ในศตรวรรษที่ 18 เมื่อสกุลเงินประจำชาติสเปนเป็นเปเซตาในปี 1869 จึงมีเพียงโรงกษาปณ์ในกรุงมาดริดเท่านั้นที่เปิดใช้งาน

ในปี 1893 โรงกาษปณ์และโรงงานแสตมป์เป็นสองสถานที่ที่แตกต่างกันซึ่งใช้สถานที่ร่วมกันใน จัตุรัส Plaza De Colon ปัจจุบันมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย

การผลิตธนบัตรเริ่มขึ้นในปี 1940 และอาคารใหม่เริ่มใช้ในปี 1964 ผลิตหนังสือเดินทางและบัตรประชาชน ต่อมามีการพิมพ์บัตรบิงโกและสลากกินแบ่งรัฐบาล

มีการจัดแสดงนิทรรศการบนชั้นสามของอาคารสำนักงานใหญ่ที่เรียกว่า พิพิธภัณฑ์ Museo Casa de la Moneda 

ธนาคารกลาง สเปน Bank of Spain

MoneyHeist, Nextareas
2 สถานที่สำคัญในการปล้นของเหล่าโจรชุดแดงหน้ากากดาลีจากเรื่อง Money Heist

ในซีซั่นที่ 3-5 จะเป็นการเล่าเรื่องถึงการปล้นอีกครั้งในสถานที่สำคัญที่เก็บทุนสำรองประเทศคือทองที่อยู่ใน ธนาคารกลาง สเปน Bank of Spain ตั้งอยู่ในกรุงมาดริด

เดิมชื่อ Banco Nacional de San Carlo ก่อตั้งขึ้นในปี 1782 โดย ชาร์ลส์ที่สาม ปัจจุบันเป็นสมาชิกระบบยุโรปของธนาคารกลาง และเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจระดับชาติของสเปน ในการกำกับดูแลธนาคารภายในกลไกการกำกับเดียว ธนาคารกลางมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเสถียรภาพผ่านพันธบัตรของรัฐ

ภายใต้การนำของ Ramón de Santillán ในปี 1850 ธนาคารได้ขยายการดำเนินงานไปยังเมืองต่างๆ ของเมืองอาลิกันเต กับเมืองวาเลนเซีย ใช้ชื่อว่า Banco de España ต้องการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารเพื่อสนับสนุนสงครามกลางเมืองและสงครามอาณานิคม รัฐได้มอบอำนาจให้กับธนาคารกลางสเปนเป็นผู้ออกธนบัตรของสเปนในปี 1874 การก่อสร้างสำนักงานใหญ่เริ่มขึ้นในปี 1884

ในปี 1936 ทองคำสำรอง 510 ตันถูกโอนไปยังสหภาพโซเวียต ที่รู้จักกันในนามทองคำมอสโก ทองคำสำรองทั้งหมดของธนาคารแห่งประเทศสเปนยังคงอยู่ในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน รัฐบาลนายพลฟรังโกได้ควบคุมธนาคารอย่างเข้มงวดในปี 1946 และกลายเป็นของกลางอย่างเป็นทางการในปี 1962

หลังฟื้นคืนระบอบประชาธิปไตยในปี 1970 ธนาคารได้เริ่มการเปลี่ยนแปลงและความทันสมัยอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

ทั้งสองสถานที่ถือว่าเป็นสถานที่สำคัญอย่างมากของสเปนเลยนะคะ คงเป็น 1 ในเหตุผลที่ซีรีส์ Money Heist นำมาเป็นสถานที่หลักในการดำเนินเรื่อง มีทั้งหมด 5 ซีซั่นค่ะ สามารถรับชมได้ทาง Netflix เลยน้า

อบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : Netflix.com / wikipedia.org